Nấm lim xanh Việt Nam: Nguồn gốc, tác dụng của nấm lim xanh rừng

Nấm lim xanh Việt Nam là loại thảo dược quý trong các bài thuốc Đông y từ lâu đời. Công dụng của nấm lim xanh chữa trị bệnh ung thư vẫn chưa khám phá hết bởi nhóm bệnh ung thư đã được y học hiện đại nhận diện có đến hơn 200 loại bệnh khác nhau.
 

Nấm lim xanh Việt Nam: Nguồn gốc, tác dụng của nấm lim xanh rừng

Nấm lim xanh Việt Nam có giá trị dược chất cao
 
Nấm lim xanh Việt Nam là gì?
Cây nấm lim xanh Việt Nam trong rừng tự nhiên không mọc đơn lẻ mà thường mọc theo quần thể, cây lớn ra quả và nảy hạt sinh ra những đám cây con. Thực tế nấm lim xanh mọc nhiều ở các tỉnh miền Bắc hơn. Do có khí hậu thích hợp nên nấm lim xanh thường mọc nhiều ở các tỉnh miền núi phía Tây Bắc, mọc rất ít ở khu vực miền Nam.
Ở một số nước khác trên thế giới cũng có loại nấm này như Trung Quốc, Lào… Tuy nhiên hiện nay, nấm lim xanh Trung Quốc trà trộn nhiều vào thị trường Việt Nam với chất lượng thấp và sử dụng chất bảo quản dây hại cho người tiêu dùng.
Đặc điểm hình dáng nấm lim xanh Việt Nam
Nấm lim xanh tự nhiên có màu vàng hoặc nâu xám ngả đen. Mặt trên của cây nấm có nhiều chỗ bóng như sừng, mặt dưới mịn màng. Thân nấm dài 10cm – 15cm. Thân nấm và mũ nấm cứng cáp, mỏng và nhỏ hơn nấm trồng, khó bị bẻ gãy. Chân nấm có bám gỗ của cây lim.
Nấm lim xanh Việt Nam mọc ở đâu?
Nấm lim xanh chủ yếu mọc ở những rừng lim lâu năm. Nấm lim rừng tự nhiên chỉ mọc trên thân cây lim đã chết. Ở nước ta những tỉnh có trữ lượng cây lim lớn như: Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Giang, Yên Bái, Hà Giang, Lai Châu, Ninh Bình, Hòa Bình, Thanh Hóa, Quảng Nam, Lâm đồng… Tuy nhiên nấm lim chủ yếu phân bố trong rừng nguyên sinh ở Quảng Nam, Trường Sơn, Nam Lào.
Ở Việt Nam hiện nay, số lượng cây gỗ lim còn lại không nhiều. Nhưng, giá trị của nấm lim xanh bán ra thị trường khá cao. Bởi vậy, nhiều người đã lợi dụng để trồng hoặc sử dụng sản phẩm tương tự khác thay thế. Điều này khiến thị trường nấm lim xanh Việt Nam bị hỗn loạn.
Tác dụng của nấm lim xanh Việt Nam
Nấm lim xanh là dược liệu quý hiếm nổi tiếng có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh, bồi bổ cơ thể. Thành phần dược chất trong nấm có khoảng 200 dược chất, khoáng chất và vitamin các loại. Khi đi vào cơ thể, các dưỡng chất này không chỉ có tác dụng khiến cơ thể khỏe mạnh mà chúng còn có công dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh nan y.

Nấm lim xanh Việt Nam: Nguồn gốc, tác dụng của nấm lim xanh rừng

Tác dụng của nấm lim xanh chữa nhiều bệnh lý và bồi bổ sức khỏe
 
Nấm lim xanh Việt Nam chữa bệnh về gan
Các bệnh viêm gan A, viêm gan B, C… gan nhiễm mỡ, ung thư gan, suy nhược chức năng gan do chế độ ăn uống của người bệnh. Theo Đông y, nấm lim xanh có tính mát, rất tốt để phục hồi chức năng gan. Bằng việc kích thích tái tạo tế bào gan mới, cô lập các tế bào gây bệnh, đồng thời hỗ trợ các cơ quan khác tăng hiệu suất hoạt động để giảm gánh nặng cho gan.
Nấm lim xanh có chế biến giúp giải phóng độc tố trong gan. Từ đó, giảm thiểu được tình trạng máu nhiễm mỡ. Để nấm phát huy tác dụng chữa bệnh, người dùng cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý.
Nấm lim xanh Việt Nam hỗ trợ điều trị ung thư
Nấm lim xanh ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị tốt với những nhóm bệnh ung thư sau:
  • Điều trị nhóm bệnh ung thư hệ tiêu hóa như ung thư miệng, ung thư vòm họng, ung thư lưỡi, ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư ruột, ung thư đại tràng, ung thư bao tử.
  • Điều trị nhóm bệnh ung thư hệ nội tiết và ung thư nội tạng như bệnh ung thư gan, ung thư thận, ung thư phổi, ung thư tuyến giáp, ung thư tụy, ung thư não.
  • Nấm lim xanh chữa trị bệnh ung thư liên quan đến hệ sinh dục: ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư dương vật, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tinh hoàn.
Nấm lim xanh có thành phần dược chất quý như: polysaccharides, triterpenes và Germanium… có khả năng tiêu diệt và ngăn chặn mạnh mẽ các tế bào ung thư phát triển. Nấm lim xanh có tác dụng bồi bổ cơ thể, nâng cao hệ miễn dịch. Từ đó cơ thể tiến hành tự sửa chữa các rối loạn tế bào, tiêu diệt ung thư.
Nấm lim xanh Việt Nam chữa bệnh gout, tiểu đường
Bệnh gout là một loại viêm khớp thường gặp ở nam giới. Nguyên nhân của bệnh do các tinh thể nhỏ của Acid uric lắng đọng trong khớp tại thành tinh thể muối Urat. Ở giai đoạn cuối, bệnh gout phát triển thành các khối u quanh khớp gây biến dạng khớp, tàn phế.
Nấm lim xanh chữa bệnh gout thông qua cơ chế thanh lọc độc tố cơ thể. Từ đó trung hòa Acid uric trong máu, ngăn ngừa bệnh phát triển. Hiện tượng tái phát các cơn đau của bệnh giảm rõ rệt sau khi dùng nấm lim xanh vài tiếng.
Nấm lim xanh Việt Nam có tác dụng bồi bổ cơ thể
Sử dụng nấm lim xanh rừng tự nhiên mở ra cơ hội ngăn ngừa bệnh tật. Nấm lim xanh tăng cường và phục hồi chức năng các cơ quan trong cơ thể:
  • Giải độc gan do dùng nhiều bia, rượu, độc tố.
  • Tăng cường sinh lực.
  • Giảm mỡ máu.
  • Ổn định huyết áp.
  • Giảm mỡ thừa (Giảm béo, chống tăng cân).
  • Giải độc phóng xạ sau xạ trị.
  • Giải độc, thanh lọc cơ thể.
  • Làm xanh tóc, chống rụng tóc.
Nấm lim xanh Việt Nam có tác dụng làm đẹp
Nghiên cứu cho thấy, dược chất Riboflavin trong nấm lim giúp làm mờ, loại bỏ tàn nhang, vết nám. Đồng thời, nhờ cơ chế tự thải độc cho da, ngừa tình trạng lão hóa, dược chất này giúp làn da khỏe mạnh, săn chắc. Thành phần Axit Hyaluroni trong nấm lim xanh giúp dưỡng ẩm và điều tiết nước cho da, tạo tính đàn hồi giúp da căng và mịn màng trở lại.
Tác dụng hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả bởi thành phần dược chất tự nhiên được tìm thấy trong nấm lim xanh. Các dược tính này có khả năng hạn chế quá trình chuyển hóa tinh bột và đường thành chất béo một cách hiệu quả. Qua đó kiểm soát sự thèm ăn, làm gia tăng quá trình tổng hợp glycogen và thúc đẩy quá trình oxy hóa, đốt cháy mỡ thừa.
Phân biệt nấm lim xanh Việt Nam và nấm lim xanh Trung Quốc
Các loại nấm lim xanh giả phổ biến trên thị trường như sau:
  • Dùng nấm linh chi nhân tạo Trung Quốc giả làm nấm lim xanh;
  • Bán nấm lim xanh trồng không đảm bảo dinh dưỡng;
  • Dùng nấm gỗ không rõ nguồn gốc làm giả nấm lim xanh.
Phân biệt nấm lim xanh rừng tự nhiên của Việt Nam và nấm lim giả của Trung Quốc để hạn chế tác dụng phụ. Dựa vào đặc điểm hình dáng, mùi vị có thể phân biệt hai loại nấm này.
Nhận biết nấm lim xanh Việt Nam
Nấm lim xanh tự nhiên mọc trong rừng thường có hình dáng xấu xí. Bởi nấm lim rừng chịu tác động từ môi trường thiên nhiên. Các cây nấm lim xanh rừng có kích thước không đều nhau vì mọc theo cụm. Đặc điểm nhận biết nấm lim xanh thật như sau:
  • Màu sắc: Chỉ có hai màu nâu pha đen hoặc nâu pha vàng.
  • Bề mặt mũ nấm: Xù xì, có vết rỗ do sâu đục.
  • Kích thước mũ nấm: Rất dày, khoảng 1 – 3cm. Chân nấm rất ngắn, sát với mũ nấm. Nấm rất cứng, khó bị gãy nửa.
  • Nấm lim xanh thật thường có dính gốc lim. Đây là phần gốc có đặc tính mạnh nên khi sử dụng người dùng buộc phải cắt bỏ.
  • Nấm có vị rất đắng. Chỉ cần khoảng 3 phút ngồi trước đống nấm lim bạn sẽ có cảm giác vị ngăm đắng ở cuống họng.
  • Sau khi đun để qua một ngày, nếu là nấm lim tự nhiên mùi vị nước sẽ thoang thoảng mùi cá khô. Bã nấm lim rừng thật sau khi đun chắt lấy nước bỏ ra ngoài rất khó thiu và hỏng.
Nhận biết nấm lim xanh giả Trung Quốc
Thương lái thường lấy nấm linh chi rừng đóng nhãn mác thành nấm lim xanh rừng để bán; hoặc chọn những cây nấm lim xanh rừng dài và mỏng bán để dễ trộn nấm linh chi trồng và linh chi Trung Quốc. Nhằm giảm giá thành và trục lợi được nhiều hơn. Nhận biết nấm lim giả Trung Quốc như sau:
  • Màu sắc đa dạng: Tím, đỏ, xanh ngọc, đen tuyền, xám…
  • Bề mặt mũ nấm: Nhẵn và bóng;
  • Kích thước mũ nấm: Mỏng hơn rất nhiều so với nấm lim xanh thật;
  • Chân nấm: Dài khoảng 4 – 6cm;
  • Độ cứng: Khá mềm và xốp.
  • Nấm có dấu hiệu bị mốc, mọt. Chế biến và sử dụng nấm không có màu đỏ nhạt và không có mùi thơm.
  • Mùi hắc của chất bảo quản nấm.

Nguồn: Internet

Liên hệ tư vấn: 092.200.1616

Prev

Cây nấm lim xanh mọc ở đâu? Công dụng của nấm lim xanh chữa ung thư

Next

Nấm lim xanh mọc ở đâu? Đặc điểm, công dụng của cây nấm lim xanh