Nguồn gốc nấm lim xanh mọc ở đâu? Phân biệt nấm lim xanh thật giả

 Việc sử dụng nấm lim xanh trong điều trị bệnh hiện nay do sự phát triển của khoa học hiện đại cho phép các nhà nghiên cứu khám phá sâu hơn về tác dụng của nấm lim xanh.
 

Nguồn gốc nấm lim xanh mọc ở đâu? Phân biệt nấm lim xanh thật giả

Xác định nguồn gốc nấm lim xanh rừng tự nhiên đảm bảo lượng dược chất
 
Nguồn gốc nấm lim xanh
Nấm lim xanh nổi tiếng trong các bài thuốc Đông y chữa bệnh ung thư, bệnh gan, tiểu đường, tai biến mạch máu não và nhiều bệnh lý khác. Tuy vậy, không phải độc giả nào cũng biết nguồn gốc nấm lim xanh và cách thức khai thác nấm. Đó là một trong những lý do nấm lim xanh được coi là thảo dược quý hiếm và có giá bán khá cao trên thị trường.
Nấm lim xanh mọc ở đâu?
Nấm lim xanh thường mọc trên những cây gỗ lim xanh đã chết. Nấm lim thường mọc thành từng cụm, không mọc đơn lẻ. Quá trình sinh trưởng và phát triển của nấm lim xanh khá ngắn. Quá trình này kéo dài từ 8 – 9 tháng trong 1 năm. Bắt đầu từ tháng 3 đến hết tháng 10 âm lịch. Sau đó các cây nấm sẽ chết dần, tự mục rữa và phân hủy.
Ở Việt Nam, nấm lim được tìm thấy trong những cánh rừng ở khu vực rừng Tây Nguyên, phía nam của dãy Trường Sơn giáp biên giới nước Lào.
Quá trình thu hái nấm lim xanh tự nhiên
Nguồn gốc nấm lim xanh rừng chỉ mọc trên thân cây lim đã chết trong các cánh rừng già. Để thu hái được nấm lim xanh mất rất nhiều công sức và thời gian. Những người thợ sơn tràng thường lập thành đoàn đi vào rừng kiếm nấm. Mỗi chuyến đi kéo dài đến cả tháng hoặc hơn. Tốn kém chi phí để khai thác và tìm kiếm nấm lim rừng nên giá nấm lim xanh rất đắt.
Người thợ sơn tràng sẽ lần theo dấu vết của những thân gỗ lớn để lại trên đường. Dấu vết này do sơn tặc khai thác gỗ lim trái phép tạo ra trong quá trình kéo gỗ ra khỏi rừng. Những người thu hái nấm sẽ theo đó tìm đến cánh rừng gỗ lim – nơi nấm lim xanh sinh trưởng mạnh.
Nguồn gốc nấm lim xanh rừng được sử dụng làm thuốc từ khi nào?
Từ hơn 2000 về trước, công dụng của nấm lim xanh đã được biết đến trong các bài thuốc Đông y dâng vua chúa. Sách “Thần nông bản thảo” có đề cập tới các dược tính chữa bệnh quý của nấm lim xanh. Từ năm 2007, khoa học hiện đại chính thức nghiên cứu và chứng minh các tác dụng của nấm lim. Nghiên cứu của bác sỹ Kerry Martain (Mỹ) thử nghiệm trên nhóm bệnh nhân ung thư trong liệu trình 30 ngày khẳng định tác dụng kìm hãm tế bào ung thư của nấm lim.
Năm 2011, đại diện Viện Dược liệu, Viện trưởng Tiến sỹ khoa học Nguyễn Minh Khôi chính thức đưa ra khẳng định về việc kiểm tra chất lượng và tác dụng sinh học của nấm lim xanh. Tiến sỹ khẳng định nấm lim xanh có tên khoa học là Ganoderma lucidum thuộc họ nấm lim chi.
 
 

Nguồn gốc nấm lim xanh mọc ở đâu? Phân biệt nấm lim xanh thật giả

Phân biệt nấm linh chi và nấm lim xanh
Phân biệt nấm lim xanh thật và giả
Nguồn gốc nấm lim xanh là nấm lim rừng tự nhiên trong các cánh rừng lim mới đảm bảo được lượng dược chất chữa bệnh. Tuy nhiên hiện nay, do tình trạng khai thác ngày càng nhiều, nấm lim xanh rừng càng trở nên khan hiếm. Nhiều thương lái sử dụng nhiều loại nấm khác: nấm linh chi, nấm lim xanh tự trồng để làm giả nấm lim xanh rừng. Thực trạng này gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng cho người sử dụng khi mua phải nấm lim giả.
Phân biệt nấm lim xanh thật – giả qua nguồn gốc
Nấm lim xanh thật phải là nấm lim xanh rừng tự nhiên được khai thác trong các cánh rừng nguyên sinh của Việt Nam và giáp biên giới Việt – Lào. Nấm lim xanh rừng đảm bảo lượng dược chất cao. Nếu nấm lim thu hái về không qua sơ chế thì khoảng 1 tuần sẽ bị hỏng. Nấm lim xanh tự trồng được các thương lái rao bán là nấm lim xanh rừng. Nấm lim tự trồng có lượng dược chất ít hơn và không đảm bảo và nguồn gốc xuất xứ.
Nguồn gốc nấm lim xanh không phải ở Việt Nam có thể do nấm được nhập từ thương lái Trung Quốc. Nấm lim xanh giả của Trung Quốc ẩn chứa nhiều nguy cơ sử dụng chất bảo quản không tốt cho người dùng hoặc bị làm giả bởi nhiều loại nấm khác. Cách nhận biết cho người tiêu dùng như sau:
  • Nấm mua về có hiện tượng bị mốc, mọt.
  • Nấm không có giấy kiểm định nguồn gốc rõ ràng.
  • Mùi vị không có mùi thơm, không có vị đắng. Nấm có mùi hắc khó chịu của chất bảo quản.
Phân biệt nấm lim xanh thật – giả bằng hình thức
Nấm lim xanh tự nhiên thường mọc thành cụm và hình dáng không đều nhau. Nấm lim có kích thước to nhỏ lẫn lộn, thân đơn, thân kép.
Đặc điểm nấm lim xanh rừng có chân ngắn, mũ dày, mập mạp. Nấm lim xanh giả hoặc trồng thì chân dài, mũ mỏng. Nấm lim xanh tự trồng khi bóp nhẹ có cảm giác mềm và xốp. Nấm lim xanh rừng tự nhiên phơi khô khi bóp rất cứng cáp, chắc chắn. Ngoài ra, nấm lim xanh rừng chân nấm còn dính gỗ lim.
Phân biệt nấm lim xanh thật – giả bằng mùi vị
Phân biệt nấm lim xanh thật và giả bằng mùi vị như sau:
  • Nấm linh xanh rừng tự nhiên thường có vị rất đắng. Chỉ cần khoảng 3 phút ngồi trước đống nấm lim sẽ có vị ngăm đắng ở cuống họng.
  • Sau khi đun để qua một ngày, nếu là nấm lim tự nhiên sẽ thoang thoảng mùi cá khô.
  • Bã nấm lim rừng thật sau khi đun chắt lấy nước bỏ ra ngoài rất khó thiu và hỏng.

Nguồn: Internet

Liên hệ tư vấn: 092.200.1616

Next

Cây nấm lim xanh mọc ở đâu? Công dụng của nấm lim xanh chữa ung thư